Lượt xem: 248
Xã Châu Khánh xây dựng nông thôn mới
      Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, chính quyền và Nhân dân xã Châu Khánh, huyện Long Phú đã nỗ lực cơ bản hoàn thành 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, xã đang tiếp tục huy động mọi nguồn lực, phấn đấu hoàn thành tiếp các tiêu chí còn lại trong thời gian sớm nhất.
       Do đặc thù của xã thuộc vùng sâu, xuất phát điểm kinh tế thấp, nên các tiêu chí “cứng” trong xây dựng nông thôn mới như : Đường giao thông nông thôn; thu nhập; cơ sở vật chất văn hóa; môi trường và an toàn thực phẩm .. trở thành những “rào cản” trong quá trình thực hiện. Đặc biệt, trong lĩnh vực kinh tế, sản xuất nông nghiệp vẫn là nguồn thu chủ yếu của xã, nhưng còn manh mún, hiệu quả cây trồng chưa cao. Bên cạnh đó, dân cư sống thưa thớt, trình độ dân trí chưa đồng đều dẫn đến việc đổi mới tư duy trong sản xuất còn chậm, nhất là việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật chưa đồng bộ.

       Đồng chí Lý Văn Kế - Bí thư Đảng ủy xã Châu Khánh chia sẻ : “ Xác định rõ những khó khăn, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo xây dựng nông thôn mới phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, trong đó, ưu tiên những công việc có tính khả thi để làm trước, chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phong phú, thiết thực, để nhân dân hiểu rõ vai trò chủ thể của mình trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Châu Khánh đã tập trung để thực hiện các tiêu chí mang tính thiết thực với người dân, như : Nhóm tiêu chí xóa đói, giảm nghèo, đường giao thông nông thôn, giải quyết việc làm … cán bộ, đảng viên là những người gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hiến kế, hiến công, tự nguyện hiến đất, chung sức thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Người dân đã tự nguyện tham gia các phong trào làm đường giao thông nông thôn, tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa …”

Chú thích ảnh: Đường giao thông nông thôn mới ấp Tư xã Châu Khánh

      Đến nay, toàn xã đã được nhựa hóa từ Trung tâm đến đường huyện với chiều dài gần 12 km, đường trục ấp, liên ấp với chiều dài gần 2.300m. Đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa đã thực hiện với chiều dài 15.800m, tuy nhiên, còn đường trục chính nội đồng, Châu Khánh cần nguồn vốn khoảng 10 tỷ đồng mới thực hiện hoàn thành, đó là : Lộ nội đồng cặp Kênh Sáu Liền đến giáp kinh ông Lê Hiền Khóm 5, TPST và đi qua kênh Ba Khỏe dài 4.430m, vốn dự kiến khoảng 09 tỷ đồng. Và cầu nhà ông Ơn Huyện lộ 24, vốn dự kiến xây dựng khoảng 700 triệu đồng. Hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất cũng được đầu tư đồng bộ, 100% các hộ dân được sử dụng điện lưới Quốc gia và nước sạch, các trường học trên địa bàn đều đạt chuẩn. Hội phụ nữ kết hợp với các ban ngành, đoàn thể và Ban nhân dân các ấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động hộ dân xây dựng nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch đến nay, toàn xã có 1.256/1.654 hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh chiếm tỷ lệ gần 79%;  1.454/1654 hộ có nhà đạt chuẩn theo bộ tiêu chí nhà ở dân cư theo chuẩn của Bộ Xây dựng, chiếm tỷ lệ gần 88%. Hiện toàn xã còn 65/1.654 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,92%. Có 6.348/6.876 người có việc làm, chiếm tỷ lệ 92,33%. ...

     Trong lĩnh vực kinh tế, Châu Khánh khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện các Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Đồng chí Lý Văn Kế cho biết thêm : Thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp, từng bước giúp nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả, nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao thu nhập cho nông dân, ngay từ đầu năm xã đã phát triển mô hình trồng màu với diện tích trên 52 ha. Đồng thời, xã thành lập được 01 hợp tác xã, có 12 thành viên tham gia thực hiện mô hình VietGAP trên rau màu với diện tích gần 21 ha. Và thực hiện mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững”.

     Để từng bước cải thiện đời sống nhân dân, địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện mở các lớp tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ về vốn, giống cây trồng cho các hộ nằm trong vùng Dự án. Qua đó, sản xuất nông nghiệp của xã bước đầu đã có chuyển biến tích cực theo hướng hàng hóa, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng thu nhập bình quân toàn xã hiện đạt 27,48 triệu đồng/người/năm. Với kết quả cơ bản đạt 15/19 tiêu chí, tin tưởng rằng cùng với những giải pháp và cách làm phù hợp, diện mạo nông thôn Châu Khánh đã có bước chuyển tích cực.

     Trong thời gian tới, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy nội lực, triển khai đồng bộ các giải pháp trong quá trình thực hiện, phát huy các tiềm năng, lợi thế để đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao cuộc sống Nhân dân. Mặc dù còn nhiều khó khăn trong quá trình triển khai, song với những định hướng và cách làm cụ thể của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là tinh thần đoàn kết của Nhân dân. Châu Khánh đã và đang phấn đấu thực hiện có hiệu quả các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn.
 
                                                                               Bài và ảnh: Sóc Ca.

 


TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 32
  • Hôm nay: 334
  • Trong tuần: 10 730
  • Tất cả: 1865088
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.